Nước – nguồn sống của cơ thể





Nước chiếm 60-70% trọng lượng cơ thể. Từ máu, cơ bắp, não bộ, xương khớp, phổi……….. đếu chứa nước. Con người có thể nhịn đối trong thời gian vài tuần hoặc vài tháng nhưng nếu thiếu nước trong vài ngày thì rất dễ tử vong.
Mỗi ngày cơ thể không ngừng mất nước, trung bình cơ thể mất đi khoảng 1,5 lít nước qua đường đại tiểu tiện, mồ hôi. Bất kể nghỉ hay làm việc thì cơ thể vẫn không ngừng mất nước.Vì vậy chúng ta phải thường xuyên bổ sung lượng nước thiếu hụt đó cho cơ thể. Tùy theo chế độ hoạt động của mỗi người nên có mức bổ sung cho phù hợp.

Nước có tác dụng mật thiết đối với cơ thể

– Duy trì nhiệt độ trung bình của cơ thể, như nước trong bộ tản nhiệt của xe ô tô, máy bay.

– Chuyên chở chất dinh dưỡng và ôxy nuôi tất cả tế bào.

– Giúp chuyển hóa thực phẩm ra năng lượng, cần thiết cho các chức năng cơ thể.

– Giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

– Loại bỏ các chất thải của cơ thể qua hệ tiết niệu, da, ruột, hơi thở.

– Bao che các cơ quan sinh tử trong cơ thể, tránh tổn thương do sự cọ xát, va chạm.

– Bảo vệ các khớp xương, tránh viêm sưng, đau nhức vì nước là chất nhờn làm cho khớp cử động trơn tru.

– Làm ẩm không khí để sự hô hấp dễ dàng, tránh dị ứng, ho khan.

– Phòng chống sự đóng cục máu ở các động mạch của tim, não, giảm nguy cơ tai biến tim và não.

– Cần thiết cho sự sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, các hormon và các chức năng và các phản ứng sinh hóa của cơ thể.

– Là thành phần cấu tạo của các bộ phận quan trọng: não chứa 85% nước,xương 22%, cơ bắp 75%, máu 92%, dịch bao tử 95%, răng 10%…

Nhiều người đợi khi nào cảm thấy khát hoặc miệng khô ran rồi mới uống nước thì sợ rằng hơi trễ đấy. Vì cảm giác khát giảm rất nhiều ở người cao tuổi và vì khô miệng là một trong những dấu hiệu cuối cùng của sự ráo nước (dehydration) của cơ thể. Do đó, nên có thói quen uống nước vào những thời điểm nhất định để khỏi quên, khỏi thiếu nước.

Chúng ta thường nên uống một ly nước lạnh ngay khi thức dậy để động viên tế bào cơ thể rồi uống trước bữa điểm tâm; lúc 10 giờ sáng; trước khi ăn trưa. lúc 4 giờ chiều; trước khi ăn tối; lúc 9 giờ và trước khi đi ngủ. Khi rất khát, chẳng nên nốc một hơi hết ly nước. Mà nên từ từ uống từng ngụm một để cho nước có thì giờ thấm qua thành ruột vào mạch máu, tưới mát
các mô bào và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.